Chăm sóc da mụn khi chơi thể thao

Chơi thể thao rất tốt cho cơ thể nhưng nó có thể trở thành vấn đề lớn với làn da của bạn. Ánh nắng mặt trời, mồ hôi hay bụi bẩn bám vào khi vận động có thể làm bít lỗ chân lông và gây ra mụn cho mặt và cơ thể. Nhưng với lời khuyên của các chuyên gia da liễu, bạn sẽ không còn lo bị mụn khi vận động.
Luôn rửa mặt sau khi tập luyện
Rửa mặt ngay sau khi chơi thể thao là bước quan trọng nhất để ngăn ngừa mụn. Nếu không, lỗ chân lông sẽ dễ dàng bị bít lại do mồ hồi, trang điểm, chất nhờ và bụi bẩn. Độ ẩm kết hợp với các cặn bẩn bám trong lỗ chân lông sẽ là nơi gia tăng vi khuẩn gây mụn và viêm nhiễm.
Axit salicylic là “bạn thân” không thể thiếu
Nếu bạn không thể rửa mặt ngay sau khi vận động, hãy sử dụng nước hoa hồng có chứa axit salicylic hay lau bằng giấy ướt để làm sạch bụi bẩn, ngăn ngừa mụn và viêm nhiễm. Axit salicylic đã được chứng minh có hiệu quả cao trong phá vỡ các thành phần bám sâu trong lỗ chân lông  gây ra mụn.
Giữ da sạch nhờn
Ngay sau khi rửa mặt, thoa kem dưỡng ẩm không chứa dầu không có mùi hương. Chuyên gia da liễu cũng khuyên bạn không thoa kem dưỡng ẩm đến khi bạn khô mồ hôi.
Dễ bị mụn do lớp trang điểm dày
Trong khi tập thể thao, tốt nhất không nên trang điểm. Nếu có đừng trang điểm quá dày và không sử dụng các sản phẩm nhiều dầu. Nếu mồ hôi không thoát ra được, nó không chỉ chặn lại bụi bẩn, chất nhờn mà da muốn “đẩy đi”, mà còn giữ lại các chất độc mà cơ thể muốn loại bỏ.
Lựa chọn quần áo khi tập luyện
Chất liệu quần áo có thể gây ảnh hưởng rất lớn với những ai hay bị mụn trên người. Do đó hãy chọn những bộ đồ tập năng động, khiến bạn dễ thở từ các chất liệu vải tự nhiên như cotton hay sợi gai. Nếu mồ hôi ra nhiều, ướt đẫm mà vải cotton không thấm hết được, hãy chọn chất liệu hút ẩm có tác dụng thấm hút nhưng không giữ lại trên vải. Cố gắng mặc càng ít càng tốt, tránh mặc quần áo chật ở bất kỳ chỗ nào hay có mụn.
Tẩy tế bào da chết
Làm sạch tế bào da chết 2-3 lần/ tuần cũng là cách đơn giản ngăn ngừa mụn trứng cá. Tẩy tế bào da chết sẽ góp phần làm sạch các vi khuẩn gây ra mụn. Không những thế, tẩy da chết còn giúp làm mềm da, làm sáng da. Lựa chọn các sản phẩm tẩy tế bào da chết có thành phần từ enzymes or AHA để không gây kích ứng hay gây viêm những vùng da mụn. Tuyệt đối không chà mạnh bằng khăn lên vùng mụn. Điều đó sẽ khiến da bạn bị kích ứng hơn, dẫn đến viêm nhiễm.
Tránh đụng tay vào vùng da mụn
Một trong những cách hiệu quả nhất để tránh mụn cũng là một cách đơn giản nhất và thường bị bỏ qua nhất đó là giữ tay tránh xa khỏi vùng da mụn trong khi tập luyện. Khi tay tiếp xúc với bụi bẩn và vi khuẩn từ các thiết bị tập luyện, lại sờ lên mặt là cách dễ nhất để bạn bị mụn. Do đó hãy đem theo khăn và dùng nó để lau mồ hôi trên vùng da mụn. Đồng thời hãy nhớ rửa tay trước khi rời các thiết bị luyện tập.
Sử dụng kem chống nắng
Các thành phần trong kem chống nắng có thể làm bít lỗ chân lông gây mụn trứng cá. Vì vậy, đội mũ là một lựa chọn thông minh khi chơi thể thao ngoài trời. Bên cạnh đó, bạn nên chọn kem chống nắng loại nhẹ hoặc ở dạng xịt. Có những loại nước hoa hồng hoặc xịt dưỡng có thể sử dụng cho toàn thân sau khi chơi thể thao giúp ngăn ngừa bụi bẩn.
Sử dụng các sản phẩm từ cây trà
Trước và sau khi tập luyện, chấm tinh dầu cây trà lên những vùng da mụn. Tinh dầu trà có đặc tính kháng khuẩn và đã được biết đến với tác dụng diệt khuẩn gây mụn. Với những ai có làn da nhạy cảm hay dị ứng với benzoyl peroxide, tinh dầu trà cũng là sự lựa chọn tuyệt vời bởi nó chống viêm và không gây bong da.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét