Lý giải nguyên nhân tăng cân theo từng độ tuổi

Trong độ tuổi 20 


- Thói quen tụ tập ăn hàng: Đây cũng là nguyên nhân khiến bàn cân đồng hồ lệch đi đáng kể. Theo nhiều nghiên cứu, một bữa ăn ở nhà hàng ước tính chứa 1.495 calorie – quá cao so với mức tiêu chuẩn. Chưa kể việc tụ tập bạn bè ăn uống càng khiến bạn khó kiểm soát lượng thực phẩm đưa vào. 


- Ảnh hưởng từ người ấy: Chúng ta la cà ăn uống cùng với người yêu, chúng ta thường xuyên nấu những bữa ăn linh đình với chồng. Đó chính là thủ phạm khiến phụ nữ dễ tăng cân nhất. 


- Bia rượu và chất kích thích: Trong giai đoạn tuổi trẻ, bạn sẽ không ngại ngần thử nghiệm, thậm chí mê mệt với các loại đồ uống, chất kích thích như bia rượu, cà phê, thuốc lá… Đây cũng là nguyên nhân khiến vòng eo của bạn ngày càng phì đại vì những chất này chứa khá nhiều calorie. Bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc kiểm soát cân nặng của mình và bạn đời bằng cách lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh. Ngoài ra, thay vì ăn uống cùng nhau, hai bạn nên đi dạo, tập thể dục, chơi thể thao hay những hoạt động khác giúp đốt cháy nhiều calorie. 


Hãy tham gia các hoạt động ngoài trời thay vì đi ăn để tránh tăng cân


Trong độ tuổi 30 


- Cân nặng sau sinh: Tăng cân do mang thai, chế độ bồi dưỡng khi cho con bú khiến công cuộc giảm cân sau sinh của các bà mẹ sau sinh khá vất vả. Theo khảo sát, có tới 70% chị em sau 6 tháng đến một năm vẫn chưa thể phục hồi lại vóc dáng thời son rỗi. Tuy nhiên, việc cho con bú bằng sữa mẹ cũng là một biện pháp giảm cân rất hữu hiệu. Bé càng bú trong thời gian dài thì mẹ càng giảm cân triệt để.


- “Tiếc của” và ăn phần con: Chắc bạn sẽ giật mình khi nhận ra đây chính là thói quen hàng ngày của mình. Từ độ tuổi 30, bạn sinh và chăm sóc con. Không ít bà mẹ vì “tiếc của” mà cố ăn nốt phần thức ăn thừa của con, hậu quả là mẹ tăng cân không kiểm soát. 


- Tình trạng căng thẳng: Tình trạng căng thẳng sẽ tiết ra hoóc-môn cortisol, có tác dụng làm tăng sự thèm ăn, làm chậm quá trình trao đổi chất và còn đẩy nhanh tiến trình lưu trữ chất béo của cơ thể, khiến bạn dễ béo hơn. Thời điểm tuổi 30, bạn rất dễ rơi vào tình trạng căng thẳng. Kiểm soát được tâm trạng này sẽ giúp bạn đẹp da thon dáng và sống vui vẻ. Các loại trà, hoa quả nhiều vitamin C có thể giúp hạ hoóc-môn cortisol đáng kể. 



Ở nhà làm nội trợ khiến bạn dễ tăng cân

Trong độ tuổi 40 


- Giai đoạn tiền mãn kinh: Việc thiếu hụt estrogen sẽ gây hiện tượng kháng insulin, khiến cơ thể dễ tích trữ chất béo thay vì chuyển hóa năng lượng như hồi trẻ. Đó là lí do vì sao càng lớn tuổi chúng ta càng khó giảm cân. Ở độ tuổi này, phụ nữ thường thay đổi nội tiết tố, dẫn đến sự sụt giảm lượng vitamin B12 trong cơ thể gây tăng cân. Vì vậy, hàng ngày bạn nên nạp thêm vitamin B12 qua các loại thực phẩm như cá hồi, sữa chua ít béo và trứng. 


- Trọng lượng cơ bắp: Phần cơ càng nhiều thì bạn càng dễ giảm cân. Ở tuổi 40 trở đi, bạn nên tăng cường protein – chất giúp phát triển tốt khối cơ và hãy dành thời gian tập luyện mỗi ngày để giảm béo hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét