MỐI LIÊN QUAN MẬT THIẾT GIỮA MỤN TRỨNG CÁ VÀ STRESS

Mụn trứng cá xưa đến nay vốn là “kẻ thù” của các cô gái. Chúng khiến cô gái không tự tin với chính bản thân mình. Đồng thời, khi stress kéo dài khiến mụn trở nên tồi tệ hơn. Chúng ta cùng đi tìm hiểu mối quan hệ giữa mụn và stress để có phương hướng điều tri mun hiệu quả nhé.


Tìm hiểu mối quan hệ stress và mụn trứng cá

Nhiều năm trước các bác sĩ cho rằng stress có thể ảnh hưởng tới mụn trứng cá. Tuy nhiên, giả định này mới dừng ở mức độ quan sát, nghiên cứu. 

Cho đến năm 2003, nghiên cứu của trường đại học Standford (California, Mỹ) cho thấy: sinh viên trong trường bùng phát mụn trứng cá trong kỳ thi – giai đoạn họ bị căng thẳng thần kinh do áp lực thi cử nặng hơn so với lúc không phải ôn thi. Nghiên cứu kết luận, mức độ căng thẳng càng tăng, càng có nguy cơ xuất hiện mụn trứng cá.



Đến năm 2007 nghiên cứu trên học sinh của trường Trung học phổ thông Ssingapo của nhóm tác giả trường đại học Y khoa Wake Forest thực hiện, đăng trên tạp chí Y khoa Thụy Điển - Acta Derm Venereol cũng cho thấy: Bệnh mụn trứng cá nặng hơn trong kỳ thi so với các giai đoạn khác.



Như vậy, căng thẳng dây thần kinh và mụn trứng cá có mối tương quan với nhau, nó tạo thành vòng luẩn quẩn. Khi bị stress, căng thẳng, lo lắng, phiền muộn, sẽ góp phần tăng tiết bã nhờn và hậu quả là mụn xuất hiện.

Tác động ngược lại của mụn trứng cá - stress

Khi mụn xuất hiện làn da mịn màng bỗng trở nên sần sùi bởi các nốt mụn xấu xí, mọi người trở nên lo lắng, căng thẳng, thiếu tự tin khi tiếp xúc với mọi người và vội vàng tìm các giải pháp để mụn nhanh biến mất như: cậy mụn, bôi thuốc, uống thuốc (các benzoic acid, kháng sinh hoặc liệu pháp hormone đường uống,…).




Bản thân khi bị áp lực phải tri mun nhanh chóng thì mụn xuất hiện ngày càng nhiều. Đối với những trường hợp mụn sưng to, viêm đỏ, gây đau, hậu quả là những vết sẹo lồi lõm, lỗ chỗ, thâm nám trên khuôn mặt. Đó là còn chưa kể tới việc dùng thuốc bừa bãi cũng tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ tới các cơ quan nội tạng,…



Lúc này, mụn trứng cá không còn là kết quả của căng thẳng thần kinh nữa mà ngược lại là nguyên nhân dẫn đến stress. Theo các chuyên gia, giảm căng thẳng thần kinh không giúp bệnh nhân khỏi trứng cá hoàn toàn, mà cần có một liệu pháp điều tri mun riêng biệt.

Như vậy để loại bỏ tác động căng thẳng lên mụn trứng cá, các bạn hãy đảm bảo rằng bạn đã giải quyết căng thẳng đúng cách.

Tóm lại, mụn và stress là mối tương tác hai chiều để loại bỏ mụn cũng như stress chúng ta phải có tâm lý thoải mãi và xác định rõ nguyên nhân gây mụn để có cách trị mụn đúng cách và đạt hiệu quả cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét